Chạy bộ chân to hay nhỏlà mối bận tâm của rất nhiều người khi tham gia bộ môn này, đặc biệt là phái nữ. Vậy đâu là câu trả lời chính xác cho câu hỏi này? Chúng ta sẽ cùng tìm cách giải đáp qua những thông tin sau đây.

*

Chạy bộ tác động trực tiếp đến cơ bắp chân

1. Chạy bộ chân to hay nhỏ?

Có rất nhiều quan điểm cho rằng chạy bộ làm chân to lên. Tuy nhiên, cũng có những người lo lắng rằng tập luyện quá nhiều với bộ môn này sẽ làm chân nhỏ đi. Vậy đâu mới là một đáp án đúng cho vấn đề này?

1.1. Chạy bộ có to chân không?

Điều này thực tế còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nguyên nhân to chân có thể do mỡ tích tụ hoặc cơ bắp phát triển. Trong đó, chạy bộ là một hoạt động ở cường độ cao và tác động trực tiếp đến các nhóm cơ như cơ đùi, cơ hông, cơ bắp chân,... Chính vì thế, khi tập luyện bộ môn này thường xuyên, chân có thể to ra. Đây cũng là câu trả lời cho vấn đềchạy bộ có to mông không. Có thể nói, tất cả những nhóm cơ được tác động qua chạy bộ đều có thể to ra nếu chúng ta tập luyện thường xuyên.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào giới tính, cơ địa và cường độ tập luyện ở từng người. Ở nam giới, lượng hormone testosterone cao nên cơ bắp sẽ phát triển tốt hơn. Do đó, chạy bộ chắc chắn sẽ khiến chân to ra. Vậynữ chạy bộ có to chân không? Câu trả lời là có nhưng không đáng kể bởi lượng hormone testosterone ở nữ giới rất thấp. Vì thế, các chị em có thể yên tâm chạy bộ mà không cần phải quá lo lắng về vấn đề này.

1.2. Chạy bộ có làm chân nhỏ đi không?

Đây cũng là mối bận tâm của không ít người. Tuy nhiên, trong thực tế, chạy bộ không làm chân nhỏ đi mà chỉ giúp chúng trở nên săn chắc hơn. Điều này đặc biệt đúng với những ai thừa cân và có mỡ tích lũy nhiều ở vùng đùi, bắp chân. Khi chạy bộ, mỡ thừa sẽ bị đốt cháy và dần được thay thế bằng cơ. Do đó, chân sẽ trở nên thon gọn và đẹp hơn. Như vậy,chạy bộchân to hay nhỏđều không phải là vấn đề lớn mà chị em phải lo lắng phải không nào.

*

Chạy bộ khiến chân săn chắc hơn

1.3. Đi bộ có to chân không?

Chạy bộ có thể làm to chân, vậy đi bộ thì sao? Cũng tương tự như chạy bộ, đi bộ cũng sẽ tác động đến các cơ của vùng chân, do đó, chúng có thể khiến chân to lên. Tuy nhiên, cường độ tập luyện của đi bộ thấp hơn so với chạy bộ nên tác động của chúng cũng chậm và ít hơn. Hầu hết các trường hợp đều cho thấy đi bộ chỉ có tính làm săn chắc cơ hơn là thúc đẩy sự phát triển của chúng.

Thông tin hữu ích dành cho bạn:

2. Hướng dẫn cách chạy bộ để chân không to lên

Chúng ta không phải lo lắng quá nhiều về việcchạy bộ chân to hay nhỏ. Tuy nhiên, một đôi chân săn chắc là điều ai cũng mong muốn. Để làm được điều này, chúng ta hãy cùng tham khảo ngay một số cách chạy bộ để chân không to lên dưới đây.

2.1. Chạy trên địa hình bằng phẳng

Nếu chạy trên địa hình gập ghềnh, dốc hoặc nhiều vật cản thì chúng ta sẽ mất nhiều sức lực hơn. Ngoài ra, trọng lượng cơ thể sẽ dồn lên chân nhiều hơn, khiến các cơ phải vận động mạnh và từ đó thúc đẩy chúng to ra. Do đó, nếu không muốn chân bị to, bạn có thể lựa chọn chạy trên địa hình bằng phẳng. Tuy nhiên, nếu đang muốn giảm cân thì chạy trên địa hình như vậy sẽ đốt cháy nhiều calo hơn và giảm cân nhanh hơn.

*

Chạy trên địa hình bằng phẳng giúp chân săn chắc và không bị to

2.2. Chạy đúng tư thế và kỹ thuật

Chạy bộ chân to hay nhỏcũng ảnh hưởng bởi kỹ thuật chạy. Nếu chạy không đúng tư thế, bạn có thể bị chuột rút và chính điều đó khiến bắp chân to ra. Ngoài ra, chúng ta không nên sải bước chạy quá dài bởi chúng sẽ làm tăng nguy cơ tiếp đất kém an toàn, cơ dễ bị mỏi. Mặt khác, chúng ta tiếp đất đúng là bằng gót chân hoặc giữa bàn chân, chú ý không nên tiếp đất bằng ngón chân bởi chúng sẽ làm bắp chân thắt chặt, mỏi nhanh và cơ bắp phát triển hơn.

2.3. Chọn bài tập chạy phù hợp

Khi chọn bài tập chạy với cường độ càng cao thì tác động tới bắp chân càng rõ hơn. Đặc biệt là các bài tập chạy nước rút, chạy bứt tốc sẽ càng khiến chân to ra, đồng thời giảm mỡ nhanh. Trong khi đó, những bài tập chạy marathon, chạy bền thì sẽ khiến chân thon và săn chắc hơn. Vì thế, khi chọn bài tập, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu luyện tập cũng như cơ địa của mình.

2.4. Xây dựng khẩu phần ăn lành mạnh

Chạy bộ chân to hay nhỏcũng chịu tác động từ khẩu phần ăn. Theo đó, nếu nạp quá nhiều thực phẩm giàu năng lượng thì chúng sẽ tích lũy lại dưới dạng mỡ và làm chân to ra. Do đó, chúng ta nên xây dựng một chế độ ăn lành mạnh với nhiều chất xơ, đạm và các vitamin, khoáng chất. Song song với đó cũng nên hạn chế các thực phẩm nhiều chất béo, đường và tinh bột.

*

Khẩu phần ăn cũng ảnh hưởng đến việc xây dựng cơ bắp

3. Cách chạy bộ giúp bắp chân to ra

Có không ít người muốn chạy bộ cho chân thon gọn lại nhưng cũng có những người muốn bắp chân to ra để chúng cân đối với cơ thể và vững chắc hơn. Và đương nhiên, chúng ta cũng có những cách giúp vùng cơ này nở nang hơn khi chạy bộ.

3.1. Chạy lên địa hình dốc

Chúng ta đều biếtchạy bộ chân to hay nhỏtùy thuộc vào những tác động đến cơ bắp. Do đó, nếu muốn bắp chân to ra, bạn hãy chạy lên dốc. Điều này sẽ làm bắp chân căng ra và phát triển mạnh mẽ hơn. Từ đó chân sẽ to hơn.

3.2. Chọn bài chạy bộ nước rút

Nếu như chạy đường dài cần sức bền và sự dẻo dai thì chạy nước rút sẽ tác động nhiều đến bắp đùi cũng như bắp chân. Do đó, nếu muốn cải thiện cho cơ chân theo hướng nở nang hơn thì bạn có thể cân nhắc bài tập này. Bên cạnh đó, hãy chọn những bài tập cường độ cao để tăng cường hiệu quả.

*

Nên chạy bộ nước rút nếu muốn chân to ra

3.3. Chú ý chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cũng đều là yếu tố quan trọng trong quá trình tập luyện thể dục tại nhà. Bạn hãy chú ý nạp nhiều protein vì đây là chất chính giúp xây dựng cơ bắp. Các loại hạt, ngũ cốc, rau xanh đậm, thịt nạc, cá, trái cây ít ngọt… là những thực phẩm phù hợp.

Tham khảo thêm thông tin hữu ích:

Có thể thấy,chạy bộ chân to hay nhỏphụ thuộc vào nhiều yếu tố như cường độ luyện tập, cơ địa, dinh dưỡng, bài tập… Do đó, chúng ta có thể tùy vào mục tiêu chạy bộ của mình để điều chỉnh cho phù hợp mà vẫn có được đôi chân như ý muốn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo một số sản phẩm như máy chạy bộ, giàn tập tạ... để kết hợp tập luyện tại nhà. Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm tập chất lượng tại nhà, bạn đọc có thể tham khảo thêm trên website của Tập đoàn thể thao hocketoanthue.edu.vn.